Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง ตัวเดียวจบครบทุกขั้นตอนการปลูก

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง ตัวเดียวจบครบทุกขั้นตอนการปลูก

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง ตัวเดียวจบครบทุกขั้นตอนการปลูก

การปลูกมันสำปะหลังเป็นงานที่ต้องใช้เวลาและแรงงานมหาศาล ซึ่งในบทความนี้ KUBOTA จะพาไปทำความรู้จักกับเครื่องปลูกมันสำปะหลังว่าทำงานอย่างไร

เครื่องปลูกมันสำปะหลังคืออะไร?

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง คือ อุปกรณ์ต่อพ่วงแทรกเตอร์ที่ออกแบบมาสำหรับการปลูกมันสำปะหลังโดยเฉพาะ สามารถจบได้ทุกขั้นตอนในเครื่องเดียว ตั้งแต่ใส่ปุ๋ยรองพื้น ยกร่อง ตัดท่อนพันธุ์และปลูก ช่วยลดระยะเวลา และต้นทุนในการปลูก ทำให้ได้งานไว

การปลูกมันสำปะหลังมีกี่รูปแบบ

การปลูกมันสำปะหลังแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบดังนี้

  1. ปลูกมันสำปะหลังด้วยแรงงาน

การปลูกมันสำปะหลังด้วยแรงงาน ทำได้โดยใช้เครื่องมือการเกษตร เช่น จอบ คราด หรือเครื่องยกร่องต่อพ่วงแทรกเตอร์ ในการยกร่อง ถัดมาก็ใส่ปุ๋ยรองพื้น หลังจากนั้นให้นำท่อนพันธุ์ที่ตัดเตรียมไว้ไปปักลงตรงดินที่ยกร่องไว้ ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องความแม่นยำของมนุษย์ เช่น ความยาวท่อนพันธุ์ที่ไม่เท่ากัน ระยะห่าง
ระหว่างท่อนมากเกินไป ปักท่อนพันธุ์เอียง หรือใส่ปุ๋ยเกินขนาด เป็นต้น ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นที่ไม่เท่ากัน รวมไปถึง ใช้เวลานานในการปลูก เนื่องจาก
หลายขั้นตอนยังคงเป็นการใช้แรงงานเป็นหลัก

ปลูกมันสำปะหลังด้วยแรงงานคน

  1. ปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องจักรกลการเกษตร

การปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องจักรกลการเกษตร คือ การใช้เครื่องปลูกมันสำปะหลังต่อพ่วงกับแทรกเตอร์ ช่วยลดแรงงานในขั้นตอนการปลูกได้ เนื่องจากสามารถทำงาน 4 ขั้นตอนคือ ยกร่อง ใส่ปุ๋ยรองพื้น ตัดท่อนพันธุ์ และปลูกได้ในเครื่องเดียว พร้อมช่วยให้เกษตรกรสามารถปลูกมันสำปะหลังได้ด้วยความรวดเร็ว กำหนดระยะห่างระหว่างท่อนพันธุ์ได้ตามต้องการ ซึ่งจะมีข้อดีคือ ช่วยลดต้นทุนแรงงาน และทำงานได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถปรับความลึก ให้เหมาะสม
กับชนิดดินและฤดูกาลปลูกได้ ทำให้มันสำปะหลังสามารถเจริญเติบโตได้ดี

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง 2 ร่อง

 

ข้อดีของเครื่องปลูกมันสำปะหลัง

ข้อดีของเครื่องปลูกมันสำปะหลังมี 4 ข้อดังนี้

  1. ประหยัดเวลา เนื่องจากเครื่องปลูกมันสำปะหลัง สามารถทำงานได้ 4 ขั้นตอนต่อเนื่องในเครื่องเดียว อีกทั้งเมื่อทำงานร่วมกับแทรกเตอร์สามารถทำงาน
    ได้อย่างรวดเร็วมากกว่า 20* ไร่ต่อวัน
  2. ลดค่าใช้จ่าย เครื่องปลูกมันสำปะหลังสามารถช่วยประหยัดค่าจ้างแรงงาน โดยการทำงานใช้แรงงานสูงสุดเพียง 3* คน
  3. เพิ่มความแม่นยำการปลูก เครื่องปลูกมันสำปะหลังสามารถปรับตั้งระยะการปลูกระหว่างท่อนพันธุ์ และความลึกในการปลูกได้อย่างแม่นยำ โดยเกษตรกรสามารถกำหนดได้ตามความเหมาะสมของสภาพดินและฤดูกาลปลูก
  4. ต่อยอดธุรกิจ เครื่องปลูกมันสำปะหลังสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา พร้อมสามารถนำไปรับจ้างได้

 

*หมายเหตุ :เมื่อใช้งานแทรกเตอร์คูโบต้าร่วมกับเครื่องปลูกมันสำปะหลัง CP200F และผลการทดสอบเป็นไปตามเงื่อนไขการทดสอบของบริษัทฯ

 

เพิ่มประสิทธิภาพการปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องปลูกมันสำปะหลังคูโบต้า

การปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องปลูกมันสำปะหลังที่ต่อพ่วงกับแทรกเตอร์นั้น ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน พร้อมค่าใช้จ่ายด้านแรงงานและค่าปุ๋ย และหากสนใจ
จะซื้อเครื่องปลูกมันสำปะหลังแล้ว เราขอแนะนำ เครื่องปลูกมันสำปะหลังคูโบต้า รุ่น CP200F ที่สามารถต่อพ่วงร่วมกับแทรกเตอร์คูโบต้าขนาด 49 และ
57 – 98 แรงม้าได้ ตอบโจทย์การทำงานของเกษตรกรได้ดียิ่งขึ้น

เครื่องปลูกมัน แทรกเตอร์

 

  1. ลดระยะเวลาและต้นทุนในการปลูก รวม 4 ขั้นตอนไว้ในเครื่องเดียว ได้แก่ ใส่ปุ๋ยรองพื้น ยกร่อง ตัดท่อนพันธุ์ และปลูก
  2. ประหยัดแรงงาน ได้งานไว ปลูกได้สองร่องในครั้งเดียว ทำงานได้ไว มากกว่า 20 ไร่/วัน โดยใช้แรงงานเพียง 3 คน
  3. ทำงานได้ต่อเนื่อง ถังบรรจุท่อนพันธุ์ขนาดใหญ่ ที่ไม่ทำให้แทรกเตอร์รับน้ำหนักมากเกินไป ลดการเติมท่อนพันธุ์บ่อย โดยออกแบบให้บรรทุกท่อนพันธุ์ได้สูงสุด 270 กิโลกรัม หรือสามารถปลูกมันได้ต่อเนื่องมากกว่า 1 ไร่
  4. เลือกระยะการปลูกได้หลากหลาย ปรับได้ 4 ระยะ คือ 500/600/700/800 มม. ตอบโจทย์ทุกความต้องการของเกษตรกร
  5. ปรับความลึกในการปลูกได้ พร้อมไม่ทำลายท่อนพันธุ์ ด้วยชุดปลูกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สามารถปรับระยะความลึกได้ 2 ระดับ คือ 100 และ 130 มิลลิเมตร และด้วยวัสดุเป็น ชุดลูกยาง ช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดกับตาของท่อนพันธุ์ และปักเอียงเฉลี่ยไม่เกิน 15 องศา
  6. ปุ๋ยลงสม่ำเสมอ พร้อมปรับปริมาณได้ตามต้องการ ชุดใส่ปุ๋ย ออกแบบให้การใส่ปุ๋ยมีความต่อเนื่องสม่ำเสมอและมีปริมาณการปล่อยปุ๋ยแม่นยำ ได้แก่ 25 และ 50 กิโลกรัม ต่อไร่
  7. มีชุดป้องกันการเกิดความเสียหาย ด้วยน็อตเซฟตี้โบลต์ทุกขาผาน ช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดกับตัวเครื่องหรือแทรกเตอร์

หากผู้อ่านสนใจในเครื่องปลูกมันสำปะหลังคูโบต้า รุ่น CP200F สามารถดูรายละเอียดการใช้งานจริงได้ที่นี่

 

หรือหากคุณต้องการสั่งซื้อ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของเครื่องปลูกมันสำปะหลัง ติดต่อสอบถามได้ทันทีผ่านช่องทางดังต่อไปนี้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง