Article
เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำเพื่อระบายความร้อน
เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำเพื่อระบายความร้อน
สำหรับพี่ ๆ เพื่อน ๆ เกษตรกรท่านไหนที่ใช้งานเครื่องยนต์คูโบต้าติดต่อกันเป็นเวลานาน เครื่องยนต์มีความร้อนสูงขึ้น น้ำในหม้อน้ำยุบลง ต้องพักเครื่องยนต์ ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องกังวลไปนะครับ วันนี้น้องคูโบแมนมีวิธีการดูแลรักษาเครื่องยนต์ การเปลี่ยนถ่ายน้ำเพื่อระบายความร้อนมาฝาก จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ
สาเหตุที่เครื่องยนต์ร้อน
เกิดจากหม้อน้ำระบายความร้อนได้ไม่ดี มีตะกอนสะสมภายใน อาจทำให้เกิดการ Overheat ได้ เพราะมีความร้อนสะสมมากเกินไป ทำให้ชิ้นส่วนขยายตัว จะมีผลต่อการขับเคลื่อนของชุดลูกสูบ ทำให้ชุดลูกสูบติดตาย คือไม่สามารถทำงานต่อได้ ต้องเปลี่ยนชุดกำลังอัดใหม่ หรือชุดลูกสูบใหม่
การดูแลรักษาเบื้องต้น คือ ควรเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำ เพื่อช่วยลดการเกิดตะกอน โดยสามารถใช้น้ำสะอาดควบคู่กับผงกันสนิม เพื่อลดการเกิดสนิมเกาะที่หม้อน้ำ หรือหากพี่ ๆ ท่านใดอยากยืดอายุการถ่ายน้ำหรือเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อน ก็สามารถใช้น้ำหล่อเย็นแทนได้เช่นกัน
วิธีที่น้องคูโบแมนแนะนำ คือ เติมน้ำสะอาดกับผงกันสนิม เพราะเหมาะกับสินค้า และมีราคาถูกกว่ามากครับ
การเปลี่ยนถ่ายน้ำเพื่อระบายความร้อน
ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำเพื่อระบายความร้อน เมื่อเครื่องยนต์ทำงานครบทุก 300 ชั่วโมง หรือเมื่อครบ 3 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่งที่ถึงกำหนดก่อน
วิธีการดูแลรักษาเครื่องยนต์
- เปิดก๊อกถ่ายน้ำบริเวณใต้ฝาสูบ เพื่อระบายน้ำออกจนหมด จากนั้นปิดก๊อกให้แน่นเหมือนเดิม
- เปิดฝาหม้อน้ำ เติมผงกันสนิมลงไป 1 ซอง แล้วเติมน้ำตามลงไปให้เต็ม โดยน้ำที่ใช้เติมต้องเป็นน้ำสะอาดเท่านั้น
- สังเกตระดับน้ำ หากเติมน้ำเต็มแล้วให้ปิดฝาหม้อน้ำให้แน่น
เพียงเท่านี้ เครื่องยนต์ของพี่ ๆ ก็พร้อมที่จะลุยงานต่อเนื่องไปกับพี่ ๆ ได้ทุกที่แล้ว สู้ๆนะครับ หากพี่ ๆ ท่านใดต้องการรู้เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์หัวข้ออื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “การดูแลสินค้า” >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” และดูหัวข้อที่สนใจอื่น ๆ ได้เลยครับ