Article
เตรียมความพร้อมให้แทรกเตอร์ก่อนฤดูกาลทำงาน
เตรียมความพร้อมให้แทรกเตอร์ก่อนฤดูกาลทำงาน
“เคลียร์ทุกปัญหา คลายทุกข้อสงสัย”
เคล็ดลับการใช้งานต่าง ๆ การดูแลรักษา และสิ่งดี ๆ เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องจักรกลเกษตร คูโบต้า
พบกับ Excusive content ในเดือนนี้ของเรา “แทรกเตอร์”
ติดตามข้อมูลสุดพิเศษนี้ได้ที่ แอปพลิเคชัน Kubota Smart เท่านั้น !!
เตรียมความพร้อมให้แทรกเตอร์ก่อนฤดูกาลทำงาน
สำหรับพี่ ๆ เพื่อน ๆ เกษตรท่านไหนที่ไม่ได้ใช้แทรกเตอร์มาหลายเดือน หรือหยุดพักการทำงานมา วันนี้เรามาเตรียมความพร้อมก่อนการทำงานในฤดูกาลใหม่กันครับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากการใช้งาน เราจะต้องตรวจเช็กแทรกเตอร์จุดไหนบ้าง ไปดูกันเลยครับ
- ตรวจเช็กระดับน้ำ
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหม้อน้ำ น้ำในหม้อพัก ว่าอยู่ในระดับที่กำหนดหรือไม่ หากไม่อยู่ในก้านวัดระดับน้ำมัน (ระดับน้ำมันควรอยู่ระหว่างขีดบนและขีดล่าง) หรือหากถึงระยะเวลาเปลี่ยนถ่าย ให้เปลี่ยนถ่ายทันที
- ตรวจเช็กสภาพกรองอากาศทั้งตัวในและตัวนอก
ตัวกรองอากาศหากอุดตันหรือฉีกขาด ให้เป่าทำความสะอาด (เฉพาะกรองตัวนอกเท่านั้น) หรือเปลี่ยนใหม่
- ตรวจสอบรอยรั่วรอบตัวรถต่าง ๆ
ตรวจรอยรั่วต่าง ๆ เช่น ซีลดุมล้อหน้า-หลัง ซีลเพลากลาง ซีลเพลาพีทีโอ รอยรั่วที่เครื่องยนต์ ชุดเกียร์ ชุดไฮดรอลิก และตรวจสอบสภาพท่อยางต่าง ๆ
4. ตรวจเช็กสภาพสายพานพัดลมและความตึง
เช็กสภาพสายพานพัดลม และปรับตั้งความตึงของสายพาน ให้อยู่ในค่าที่กำหนด
- ตรวจสอบสภาพของแบตเตอรี่
โดยดูได้ที่ตาแมวของแบตเตอรี่ หากเป็นสีเขียวถือว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
- ตรวจสอบสภาพหม้อน้ำและตะแกรงหม้อน้ำ
เช็กสภาพหม้อน้ำและตะแกรงหม้อน้ำ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ หากมีรอยฉีกขาดให้เปลี่ยนใหม่
- ปรับตั้งระยะฟรีเบรกและระยะฟรีคลัตช์ ให้อยู่ในค่าที่กำหนด
- ปรับตั้งคานล้อหน้า ให้อยู่ในค่าความหนืดที่เหมาะสมก่อนการใช้งาน
- ตรวจสอบสภาพล้อยาง
เช็กสภาพล้อยางไม่ให้มีรอยฉีกขาด และเช็กแรงดันลมยาง
- ตรวจเช็กน้ำมันเชื้อเพลิง
น้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมสำหรับการใช้งาน ตรวจสอบการทำงานแทรกเตอร์ โดยการสตาร์ทเครื่องยนต์ต้องติดได้อย่างง่ายดาย
- ตรวจสอบคันควบคุมต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
– การเข้าเกียร์ เกียร์หลัก เกียร์รอง เกียร์เดินหน้า-ถอยหลัง เกียร์4W เกียร์PTO สามารถเข้าเกียร์ได้อย่างคล่องตัว ไม่ติดขัด หรือหลวมคลอน
– การทำงานของระบบไฮดรอลิก เช่น การทำงานพวงมาลัยต้องหมุนได้อย่างคล่องตัว / การทำงานของอุปกรณ์ต่อพ่วง 3 จุด และการทำงานของใบมีดดันดิน ต้องยก-วาง ได้ และจะต้องไม่ตกเอง
- ตรวจสอบสวิตซ์ไฟ และสัญญาณไฟเตือนบนแผงหน้าปัด เช่น ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน สัญญาณแตร
หากมีความผิดปกติหรือเกิดความเสียหาย ให้ทำการแก้ไขให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
เพียงเท่านี้ แทรกเตอร์ของพี่ ๆ ไม่ว่าจะรุ่นไหน ก็พร้อมที่จะลุยงานต่อเนื่องไปกับพี่ ๆ ได้ทุกที่แล้ว สู้ๆนะครับ หากพี่ ๆ ท่านใดต้องการดูรายละเอียดการบำรุงรักษาแทรกเตอร์หัวข้ออื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “การดูแลสินค้า” >> เลือก “แทรกเตอร์” และดูหัวข้อที่สนใจอื่น ๆ ได้เลยครับ