Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ หลังหยุดใช้งานเป็นเวลานาน

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ หลังหยุดใช้งานเป็นเวลานาน

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ หลังหยุดใช้งานเป็นเวลานาน

สวัสดีพี่ ๆ น้อง ๆ เกษตรกรทุกคนครับ ช่วงนี้มีฝนตก อากาศเริ่มเย็นในช่วงเช้า พี่ ๆ หลายคนคงเจอปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ท​ติดยาก หรือบางทีการหยุดใช้งานเครื่องยนต์เป็นเวลานาน พอจะกลับมาใช้งาน ทำไมเครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก วันนี้น้องคูโบแมนมีวิธีรับมือกับปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ทติดยากมาฝาก จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

สาเหตุที่เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก

เกิดจากอากาศที่เย็นตอนเช้าทำให้ต้องสตาร์ทหลายครั้ง และพฤติกรรมของลูกค้า คือ เมื่อเลิกใช้งานแล้วลูกค้าจะดับเครื่องยนต์เลยทันที 100 % ถ้าอยากให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย ต้องตั้งชุดกำลังอัดสุดทุกครั้งหลังเลิกจากการใช้งาน ปัญหาในระยะยาวหากไม่ตั้งชุดกำลังอัดสุด จะทำให้สตาร์ทติดยาก สปริงที่วาล์วจะล้า เพราะสปริงจะถูกกดตลอดเวลา ทำให้อายุการใช้งานสั้น ถ้าหากอากาศและไอน้ำเข้าชุดกำลังอัด จะทำให้แหวนลูกสูบติด สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้

 

วิธีการดูแลรักษาเครื่องยนต์

  1. หมุนล้อช่วยแรงของเครื่องยนต์ให้อยู่ในตำแหน่งอัดสุด คือ เมื่อรู้สึกตรึงมือหรือหมุนไปต่อไม่ได้ โดยยังไม่ต้องยกวาล์ว
  2. จากนั้นยกวาล์วขึ้น และหมุนล้อช่วยแรงให้ตำแหน่งตัว T บนล้อช่วงแรงตรงกับตำแหน่งลูกศรบนฝาครอบพัดลม โดยหมุดเพียงรอบเดียว เมื่อตำแหน่งตรงกันแล้วให้หยุดหมุน จากนั้นปล่อยวาล์ว
  3. ตรวจเช็คกำลังอัดสุดอีกครั้ง โดยไม่ต้องยกวาล์ว คือ ล้อช่วยแรงจะหมุนไปด้านหน้าหรือด้านหลังไม่ได้อีก

 

เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ของท่านก็สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปรกติ และหมดปัญหาของการสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก

 

รู้เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ดี ๆ แบบนี้ พี่ ๆ เกษตรกรลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ

          หากไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ แบบนี้ ติดตามกันได้ที่ KUBOTA smart App >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” พี่ ๆ จะเจอเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์และรถไถ สามารถเลือกหัวข้อที่พี่ ๆ สนใจได้เลยนะครับ แล้วพบกันทุกสัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน จะเป็นหัวข้อไหน? เรื่องอะไร? รอติดตามได้เลยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง