Article
เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก
เทคนิคการดูแลรักษารถไถเดินตาม ตราช้าง การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก
การทำงานของรถไถเดินตาม ตราช้างของพี่ ๆ เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เครื่องยนต์ยังสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ หรือมีพี่ ๆ ท่านไหนที่พบปัญหาระหว่างการใช้งาน รู้สึกว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่ดี เบรกไม่ค่อยอยู่ หรือวงเลี้ยวของตัวรถไถมีปัญหา น้องคูโบแมนมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้มาฝากพี่ ๆ ทุกคนครับ ใช้เทคนิคง่าย ๆ ในการปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ ที่พี่ ๆ สามารถปรับตั้งเองได้ที่บ้าน จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ
ทำไมต้องปรับตั้งสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก
ก่อนอื่นเลยต้องทำความรู้จักกับแต่ละจุดกันก่อน สายคลัตช์ มีหน้าที่ในการตัดต่อกำลังชุดเครื่องยนต์ สายเบรก ใช้ในขณะที่ต้องการลดความเร็วของเครื่องยนต์ และสายบีบเลี้ยว มีหน้าที่บังคับการเลี้ยวในพื้นที่ทำงาน
การที่เราปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้การทำงานของระยะสายบีบเลี้ยว สายคลัตช์ และสายเบรก สามารถทำงานได้ดี ไม่เกิดปัญหาหรืออันตรายในระหว่างการใช้งาน
การปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ จะเกิดขึ้นเมื่อมีอาการดังนี้
– สายบีบเลี้ยว : สังเกตได้จากเวลาเลี้ยวแล้วล้อไม่หยุด เพราะถ้าเลี้ยวซ้าย ล้อซ้ายต้องหยุด ถ้าเลี้ยวขวา ล้อขวาต้องหยุด
– สายคลัตช์ : สังเกตได้จากเวลาดึงคลัตช์ แล้วรถยังทำงานอยู่
– สายเบรก : สังเกตได้จากเวลาเบรก จะเบรกไม่ค่อยอยู่
การปรับตั้งสายบีบเลี้ยว
เช็กระยะฟรีของสายบีบเลี้ยว ด้วยแผ่นชิมประมาณ 1 – 2 มิลลิเมตร หากไม่ตรงตามค่าที่กำหนด ให้ใช้ประแจเบอร์ 12 และ 14 คลายนอตปรับตั้งที่ปลายสาย
สอดตัววัดระยะเข้าระหว่างมือบีบเลี้ยวและแท่นยึด ปรับนอตปรับตั้งจนได้ค่าตามที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายบีบเลี้ยว
การปรับตั้งสายคลัตช์
เช็กระยะฟรีคลัตช์ ด้วยแผ่นชิมประมาณ 15-20 มิลลิเมตร หากไม่ตรงตามค่าที่กำหนด ให้ปรับตั้งระยะที่ปลายสาย
ใช้ประแจเบอร์ 14 คลายนอตปรับตั้งสองตัว สอดแผ่นชิมเช็กระยะที่คันคลัตช์ ปรับตั้งให้ได้ค่าตามที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายคลัตช์
การปรับตั้งสายเบรก
เช็กระยะฟรีเบรก โดยใช้ไม้บรรทัดวัดระยะห่างประมาณ 5 – 10 มิลลิเมตร ให้ได้ค่าตามที่กำหนด
ใช้ประแจเบอร์ 10 คลายนอตปรับตั้ง ปรับจนได้ระยะที่กำหนดและล็อกให้แน่น
หยอดน้ำมันหล่อลื่นและบิดลูกยางปิดรู เพื่อป้องกันน้ำและโคลนเข้าชุดสายเบรก
โดยการปรับตั้งระยะฟรีจุดต่าง ๆ สามารถดูได้ที่สติ๊กเกอร์ด้านข้างคันคลัตช์
วิธีการปรับตั้งระยะฟรีตามจุดต่าง ๆ นั้นไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน พี่ ๆ เกษตรกรทุกท่าน อย่าลืมหมั่นตรวจเช็กระยะฟรีต่าง ๆ ให้อยู่ในค่าที่กำหนดนะครับ เพียงเท่านี้รถไถเดินตาม ตราช้างของพี่ ๆ ก็ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพครับ สำหรับพี่ ๆ ที่ไม่อยากพลาดความรู้ดี ๆ เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องยนต์ในหัวข้ออื่น ๆ สามารถศึกษาได้ที่ฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน Kubota Smart >> เลือก “เครื่องยนต์&รถไถ” แล้วพบกันใหม่ในเรื่องต่อไป จะเป็นหัวข้อไหน? อย่าลืมติดตามกันนะครับ
Product suitable for use
-
PEM1408Plus Rotary TillerPrice138,400 Baht
Description
The trusted power for optimal quality Powered by a ZT Plus engine with 14 horsepower, it comes with a rotary tiller attachment that finely tills the soil, making your work efficient.
It's ideal for personal use on land sizes between 5 to 20 rai, suitable for tilling both dry soil and wet areas, as well as for weeding in sugarcane and cassava rows. -
Power Tiller Chang brand NC Plus XPrice34,700 Baht
Description
Single clutch, traditional gearbox system, suitable for applications where gear shifting is not frequent, such as in soil preparation work.
Note: The starting price mentioned is for the model with 800 mm wheels and does not include a rake