Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

6 จุดที่ต้องตรวจ ก่อนเลือกซื้อรถแทรกเตอร์มือสอง

6 จุดที่ต้องตรวจ ก่อนเลือกซื้อรถแทรกเตอร์มือสอง

6 จุดที่ต้องตรวจ ก่อนเลือกซื้อรถแทรกเตอร์มือสอง

หากเกษตรกรที่สนใจรถแทรกเตอร์มือสอง แต่ยังไม่ทราบว่าควรเลือกซื้ออย่างไร บทความนี้คูโบต้าจะมาบอกจุดที่ควรตรวจสอบก่อนการซื้อ เพื่อให้ได้รถแทรกเตอร์มือสองที่คุ้มค่า คุ้มราคากันครับ

6 จุดของรถแทรกเตอร์มือสองที่ต้องตรวจก่อนซื้อ

วันนี้เราคัดจุดที่ต้องตรวจและสำคัญมากสำหรับรถแทรกเตอร์มือสอง มีดังนี้

  1. เครื่องยนต์

สิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบก่อนซื้อรถแทรกเตอร์มือสอง คือ เครื่องยนต์ ซึ่งเป็นตัวสร้างพลังงาน ให้แทรกเตอร์ทำงาน หากเครื่องยนต์เกิดความเสียหาย อาจส่งผลให้รถแทรกเตอร์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงต้องตรวจเช็กให้ดี ซึ่งจะมี 3 สิ่งหลัก ๆ ที่ต้องตรวจเช็ก คือ

  • การสตาร์ท สังเกตว่าสตาร์ทติดง่ายหรือไม่ แสดงให้เห็นถึงแรงอัดของเครื่องยนต์ ทำให้รู้ว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ดี ส่งพลังงานไปได้ทั่วทั้งคัน
  • หม้อน้ำเครื่องยนต์ รถแทรกเตอร์มือสองที่มีการใช้งานมานาน มักจะมีปัญหาเครื่องยนต์รั่วซึม ทำให้น้ำมันในเครื่องยนต์เข้ามาปะปนอยู่ในหม้อน้ำ หากทิ้งไว้
    จะทำให้ระบบหล่อเย็นเสียหาย
  • ควัน รถแทรกเตอร์ที่มีการปล่อยควันไม่ว่าจะเป็นสีดำหรือขาวออกมาอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงปัญหาในหลายด้าน เช่น เครื่องยนต์หลวม ระบบจ่ายน้ำมัน
    มีปัญหา ฝาสูบโก่ง ฯลฯ ซึ่งแต่ละปัญหาจะส่งผลเสียต่อการใช้งานรถแทรกเตอร์

เครื่องยนต์ รถแทรกเตอร์มือสอง

  1. ระบบส่งกำลัง

รถแทรกเตอร์ที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องตรวจเช็กในเรื่องส่วนภายในระบบ เช่น เกียร์ เพลาหน้า เพลาหลัง เพื่อให้ขับขี่ได้โดยไม่หยุดชะงัก
หากเกษตรกรท่านใดต้องใช้อุปกรณ์พ่วงต่อ เพลาปั่น PTO คืออีกสิ่งหนึ่งที่ต้องเช็ก เพื่อให้อุปกรณ์พ่วงต่อใช้งานได้อย่างเต็มที่

  1. ระบบไฮดรอลิก

ระบบไฮดรอลิกควรสมบูรณ์ เพื่อการยกและวางวัสดุที่ทำได้เต็มประสิทธิภาพ การตรวจสอบชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบไฮดรอลิกจึงสำคัญ เนื่องจาก
ระบบไฮดรอลิกที่สมบูรณ์ จะช่วยให้การยกและวางอุปกรณ์ทำได้เต็มประสิทธิภาพ โดยมีชิ้นส่วนหลัก ๆ ที่ต้องตรวจเช็ก คือ ใบดันดินและส่วนต่อผานยก
ที่จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

  1. ระบบไฟฟ้า

การเช็กระบบไฟฟ้าให้เรียบร้อย จะช่วยให้ระบบภายในตัวรถทำงานได้อย่างปกติ เช่น หน้าจอแสดงผล ไฟหน้ารถ สวิตช์ไฟ ฯลฯ ดังนั้นชิ้นส่วนสำคัญ
ที่ควรตรวจเช็กคือ ไดชาร์จและสายไฟ ที่จะทำงานควบคู่กันนำส่งไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์อย่างทั่วถึง ซึ่งจะทำให้การทำเกษตรสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

  1. ช่วงล่าง เบรก ระบบบังคับ

การควบคุมทิศทางคือสิ่งสำคัญของการใช้รถแทรกเตอร์ ดังนั้นการตรวจสอบระบบช่วงล่าง เบรก ระบบบังคับจึงสำคัญ เพื่อให้หยุดรถ เลี้ยว ชะลอรถได้
ตามต้องการ การเช็กควรสังเกตชิ้นส่วนให้ครบถ้วน ไม่มีส่วนเสียหาย นอกจากการขับขี่ที่แม่นยำแล้ว ยังได้เพิ่มความปลอดภัยอีกด้วย

  1. ชั่วโมงการทำงาน

ชั่วโมงการทำงานของรถแทรกเตอร์มือสอง เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงการใช้งานที่ผ่านมา โดยให้สังเกตตัวเลขว่าใช้มานานเท่าไหร่ นำมาเปรียบเทียบกับสภาพโดยรวม
ของรถว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ หากไม่สมเหตุสมผล ควรสอบถามการใช้งานกับเจ้าของรถแทรกเตอร์ให้ละเอียด และทดลองใช้งานในสถานการณ์จริง

สรุปเกี่ยวกับรถแทรกเตอร์มือสอง

การเลือกซื้อรถแทรกเตอร์มือสอง ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์ต่าง ๆ รวมไปถึงประสบการณ์ที่สูง ทั้งยังต้องมีการทดลองขับเสมอ
เพื่อให้ทราบรายละเอียดการทำงานของตัวรถ ช่วยให้ได้รถแทรกเตอร์มือสองที่ดี คุ้มค่าในการลงทุน ตอบโจทย์การทำงานของเกษตรกรในทุกด้าน

แทรกเตอร์มือสอง

เลือกซื้อรถแทรกเตอร์ประสิทธิภาพสูง กับ KUBOTA พร้อมให้คำปรึกษาทุกขั้นตอน

หากเกษตรกรท่านใด ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับการซื้อรถแทรกเตอร์มือสอง สามารถเลือกแทรกเตอร์มือหนึ่งกับ KUBOTA แบรนด์อันดับหนึ่งในใจเกษตรกรไทย
ที่พร้อมดูแล คอยให้คำปรึกษา ช่วยให้เกษตรกรได้รถแทรกเตอร์ที่ถูกใจ ลุยได้ในทุกงาน พร้อมเลือกโปรแกรมสินเชื่อได้ตามใจ หากคุณต้องการสั่งซื้อ
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อรถแทรกเตอร์ ติดต่อสอบถามได้ทันทีผ่านช่องทางดังต่อไปนี้