Sign In Sign In Test drive Test drive Products according to use Products according to use Dealer Dealer Loan Calculator Loan Calculator
Back

Article

Rotary หรือ จอบหมุน คืออะไร เครื่องมือต่อพ่วงไถพรวน เตรียมดิน

Rotary หรือ จอบหมุน คืออะไร เครื่องมือต่อพ่วงไถพรวน เตรียมดิน

Rotary หรือ จอบหมุน คืออะไร เครื่องมือต่อพ่วงไถพรวน เตรียมดิน

Rotary หรือ จอบหมุน คืออะไร เครื่องมือต่อพ่วงไถพรวน เตรียมดิน

วันนี้ KUBOTA จะมาบอกสิ่งน่ารู้เกี่ยวกับ “Rotary” หรือจอบหมุน หนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในวงการอุตสาหกรรมการเกษตรอย่างมาก เป็นเครื่องมือสำหรับต่อพ่วง ที่จะช่วยให้การเตรียมดินเพื่อปลูกพืชมีประสิทธิภาพ และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หากอยากรู้จักกับ Rotary ว่าคืออะไร ติดตามได้ในบทความนี้กับ KUBOTA

Rotary หรือ จอบหมุน หนึ่งในเครื่องมือช่วยเกษตรกร

ใช้สำหรับการไถพรวนและเตรียมดิน กำจัดวัชพืชหรือซากพืช Rotary มีลักษณะเป็นใบมีดหมุนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุน ซึ่งเมื่อหมุนด้วยความเร็วสูง จะช่วยไถพรวนดินให้ละเอียด เพื่อให้ดินสภาพดีขึ้น พร้อมใช้ในการเพาะปลูก

ข้อดีของ Rotary หรือ จอบหมุน

ข้อดีของ Rotary หรือจอบหมุน มีดังนี้

  1. ช่วยเตรียมดินได้รวดเร็ว: Rotary สามารถไถพรวนดินได้อย่างละเอียดและสม่ำเสมอ ทำให้ดินพร้อมปลูก เพิ่มธาตุอาหารจากการสับผสมคลุกเคล้าวัตถุอินทรีย์ต่าง ๆ เข้ากับดินให้พืชที่ปลูกเติบโตได้ดียิ่งขึ้น
  2. เตรียมดินได้หลายรูปแบบ: Rotary สามารถใช้ได้กับดินหลากหลายประเภท ทั้งดินแห้งและดินเปียก ทั้งนี้ควรเลือก Rotary จอบหมุนให้เหมาะสมกับสภาพดิน
    ในพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน
  3. ลดเวลาทำงาน: การติดตั้งตัวพ่วงจอบหมุน Rotary กับรถแทรกเตอร์ ลดเวลาการเตรียมดินได้มหาศาล เทียบกับการไถพรวนด้วยแรงงานคนหรือเครื่องมืออื่น ๆ
  4. กำจัดวัชพืช: Rotary ช่วยกำจัดวัชพืชที่จะมาแย่งสารอาหาร ธาตุอาหารจากพืชหลัก ให้พืชเติบโตรวดเร็ว มีคุณภาพ เพิ่มมูลค่า ค้าขายได้

Rotary จอบหมุน

 

ข้อเสียของ Rotary หรือ จอบหมุน

ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเพราะการตั้งค่าความเร็วของใบมีดที่มากเกินไป

  1. การสึกหรอของใบมีด: ถ้าดินแห้งมาก ใบมีดของ Rotary อาจสึกหรอได้ง่าย และต้องเปลี่ยนใหม่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  2. การกัดเซาะดิน: หากใบมีดหมุนเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดการกัดเซาะดิน ซึ่งเป็นผลเสียต่อโครงสร้างดินและการเจริญเติบโตของพืช แก้ได้ง่าย ๆ แค่ปรับการหมุนให้ช้าลง
  3. เลือกใช้ผิดประเภท อาจมีปัญหา: หากเลือก Rotary จอบหมุนผิดประเภท รถแทรกเตอร์อาจกระโดด หรือตกได้ จนทำให้รถหรือจอบหมุนเสียหาย
    หรือเกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้งาน

เหตุผลที่ต้องเลือกจอบหมุน Rotary หรือจอบหมุนตราช้างของ KUBOTA

Rotary จอบหมุนจาก KUBOTA มั่นใจได้ในคุณภาพ ไม่ว่าดินแห้ง ดินเปียก ก็พร้อมตอบโจทย์เกษตรกรชาวไทย สร้างความคุ้มค่า ทุ่นแรงทุ่นเวลา และยกระดับประสิทธิภาพการทำงานให้เหนือขึ้นอีกระดับ

จอบหมุน Rotary ดินแห้ง RZ160 / RZ180 ตีดินละเอียด ทุกงานดินแห้ง

ดินแห้ง ไม่ใช่ปัญหา เลือกใช้จอบหมุน Rotary ดินแห้ง RZ160 เตรียมดิน รับรองความละเอียดหน้าดิน

  • ตีดินละเอียด ลึก ร่วนซุย อากาศถ่ายเท อุ้มน้ำได้ดี
  • วัชพืชหนีหาย เสริมให้พืชเติบโตได้ดีเยี่ยม
  • ใบมีดตัว L ผลิตส่งตรงจากประเทศสเปน
  • อ่านรายละเอียดเพิ่มเติบของจอบหมุน Rotary ดินแห้ง RZ160 หรือ RZ180 คลิกเลย

จอบหมุนดินแห้ง

 

จอบหมุน Rotary ดินเปียก RX183F

จอบหมุนดินเปียก

 

สรุปทั้งหมด เกี่ยวกับ Rotary หรือ จอบหมุน

Rotary หรือจอบหมุน ตัวช่วยเปลี่ยนงานตีดินให้เป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องเหนื่อยแรง การใช้งานไม่ยาก เพียงแค่ปรับรอบหมุนใบมีดให้เหมาะสมกับสภาพดินเท่านั้น
หากคุณสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Rotary หรือจอบหมุน สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ตัวแทนจำหน่าย KUBOTA ใกล้บ้านคุณ ไม่ว่าหน้างานของคุณจะเป็น
ดินแบบไหน คูโบต้าก็พร้อมลุยงานไปกับคุณ “คูโบต้าคันที่ใช่ พร้อมลุยทุกข้อจำกัด”

 

บทความที่เกี่ยวข้อง