เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เครื่องกำจัดวัชพืช คืออะไร? กำจัดวัชพืชได้
ไม่ต้องพึ่งสารเคมี

เครื่องกำจัดวัชพืช คืออะไร? กำจัดวัชพืชได้ <BR> ไม่ต้องพึ่งสารเคมี

เครื่องกำจัดวัชพืช คืออะไร? กำจัดวัชพืชได้
ไม่ต้องพึ่งสารเคมี

เครื่องกำจัดวัชพืช เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเกษตรที่สำคัญในด้านการเพิ่มผลผลิต ลดค่าใช้จ่ายแรงงาน รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงและต้นทุนการใช้สารเคมีได้มหาศาล หากคุณอยากรู้เกี่ยวกับเครื่องกำจัดวัชพืชมากขึ้น KUBOTA จะมาบอกให้ในบทความนี้

เครื่องกำจัดวัชพืช คืออะไร

เครื่องกำจัดวัชพืช คืออุปกรณ์สำหรับใช้กำจัดหญ้าหรือวัชพืชในสวนหรือแปลงนา เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ทางการเกษตรที่ใช้งานง่ายที่สุด มีทั้งแบบ เครื่องจักรกลทางการเกษตร และใบมีดที่ใช้แรงคน หลักการของเครื่องกำจัดวัชพืชคือการดึงวัชพืชออกมาจากพื้นดิน ไม่ก็ตัดแต่งให้สั้นลง

เครื่องกำจัดวัชพืช

เครื่องกำจัดวัชพืช เหมาะกับลักษณะนาแบบไหน

เครื่องกำจัดวัชพืช เหมาะกับลักษณะนาทุกรูปแบบ ขึ้นอยู่กับใบมีด อุปกรณ์เครื่องกำจัดวัชพืช ลักษณะของแปลงนา ความกว้างของพื้นที่ที่นำมาใช้จัดการวัชพืช
หากเป็นสวนเล็กอาจใช้เครื่องกำจัดวัชพืชเล็ก ๆ แต่ถ้าเป็นแปลงนาอาจต้องพึ่งเครื่องจักรกลเพิ่มเติม

เครื่องกำจัดวัชพืช มีอะไรบ้าง

เครื่องกำจัดวัชพืช แบ่งออกได้เป็น 2 แบบคือใช้แรงมนุษย์และเครื่องจักรกลทุ่นแรง ดังนี้

  1. เครื่องกำจัดวัชพืช แบบแรงคน – เป็นอุปกรณ์เหมาะกับงานสวนเล็ก ๆ เช่น จอบ เสียม ที่ขุดหญ้า ส้อมพรวนดิน

จอบ เครื่องกำจัดวัชพืช

ขอบคุณภาพจาก en.wikipedia

 

  1. เครื่องกำจัดวัชพืช แบบใช้เครื่องจักรกล – เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กำจัดวัชพืชได้รวดเร็วกว่าแรงงานคน เหมาะกับแปลงนาขนาดใหญ่ เช่น ขลุบหมุน จอบหมุนโรตารี่ รถไถโรตารี่นั่งขับ ผานพรวน คราดสปริง เครื่องตัดหญ้า

ขลุบหมุน เครื่องกำจัดวัชพืชคูโบต้า

 

ข้อดีของการใช้เครื่องกำจัดวัชพืช

การนำเครื่องกำจัดวัชพืชมาใช้ทุ่นแรงงานเกษตร มีข้อดีดังนี้

1.    จัดการวัชพืชได้รวดเร็ว

การนำเครื่องกำจัดวัชพืชมาใช้งาน (โดยเฉพาะประเภทเครื่องจักรกล) ช่วยทุ่นแรงการกำจัดวัชพืชได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าการกำจัดทีละต้น ไม่ว่าจะเป็น
บริเวณที่มีวัชพืชขึ้นหนาแน่น หรือเป็นแปลงนาที่มีขนาดกว้าง

เครื่องมือกำจัดวัชพืชในนา

2.    เพิ่มผลผลิต

การกำจัดวัชพืชเป็นประจำ ช่วยเพิ่มผลผลิตได้อย่างมาก เพราะหากมีวัชพืชปกคลุมเยอะบริเวณเพาะปลูก สารอาหารจากปุ๋ย แสงแดด น้ำจะถูกแบ่งไปให้กับวัชพืช
จนผลผลิตเติบโตน้อยลงมากนั่นเอง

3.    ใช้งานง่าย

เครื่องกำจัดวัชพืชส่วนใหญ่ใช้งานไม่ยาก เข้าใจง่าย แต่ทั้งนี้ก็ต้องอ่านคู่มือประกอบการใช้งานก่อนเสมอเพื่อความปลอดภัยและการใช้งานเต็มประสิทธิภาพ
และถนอมเครื่องกำจัดวัชพืชให้มีอายุการใช้งานนานยิ่งขึ้น

4.    ลดต้นทุนกำจัดวัชพืชในระยะยาว

เครื่องกำจัดวัชพืชสามารถลดต้นทุนได้ทั้งการจ้างแรงงานและต้นทุนด้าน ‘เวลา’ ที่ทำให้การกำจัดวัชพืชทำได้ดียิ่งขึ้นในระยะยาว นอกจากนี้ยังลดค่าใช้จ่ายในส่วนของสารเคมีที่ใช้กำจัดวัชพืชได้ สามารถนำเงินทุนไปลงทุนด้านอื่นเพื่อต่อยอดพัฒนางานเกษตรในส่วนอื่น ๆ

5.    ปลอดภัย ไร้สารเคมีปนเปื้อน

การมีเครื่องกำจัดวัชพืช ทำให้เกษตรกรไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีในการกำจัดวัชพืช ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งบุคลากรทำนา ผลผลิต และส่งผลดีต่อโลกด้วยเช่นเดียวกัน
เพราะไม่ทิ้งสารเคมีตกค้างในดิน

ข้อควรระวังในการใช้เครื่องกำจัดวัชพืช

การเริ่มต้นใช้งานเครื่องกำจัดวัชพืชเป็นครั้งแรก ผู้ใช้งานต้องอ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียดก่อนใช้งาน และต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันตลอดเวลาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

สรุปทั้งหมด เกี่ยวกับเครื่องกำจัดวัชพืช

การทำงานเกษตร ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘วัชพืช’ คือศัตรูตัวฉกาจ เครื่องกำจัดวัชพืชจึงเข้ามาช่วยในการปรับปรุงพื้นดิน แปลงนาไม่ให้วัชพืชรุกราน พร้อมเพิ่มผลผลิต ลดค่าใช้จ่ายแรงงาน รวมถึงเพิ่มความรักษ์โลกจากการลดการใช้สารเคมี การลงทุนกับเครื่องกำจัดวัชพืชคุณภาพดีอาจเป็นตัวช่วยพลิกชีวิตการทำเกษตรโดยที่คุณไม่รู้ตัว

เครื่องกำจัดวัชพืช KUBOTA พร้อมกำจัดสิ่งไม่พึงประสงค์ของงานเกษตร

อุปกรณ์เสริมกำจัดวัชพืชจาก KUBOTA คุณภาพสูง กำจัดวัชพืชได้ดั่งใจ ลดงาน ทุ่นเวลา ใช้งานผ่านรถแทรกเตอร์ มาตรฐานระดับโลก ไว้วางใจได้มากที่สุด
เข้าใจเกษตรกรไทย

เครื่องกำจัดวัชพืชสำหรับงานนา L4018SP และขลุบหมุน RH241

กำจัดวัชพืชในแปลงนาได้รวดเร็ว ด้วยขลุบหมุน RH241 และแทรกเตอร์คูโบต้า L4018SP ขลุบดินได้ละเอียด ด้วยใบมีดแบบพิเศษ รวมขั้นตอนตีดินและลูบดิน
ไว้ในหนึ่งเดียว ลดเวลางานได้มหาศาล

เครื่องกำจัดวัชพืชงานนา L4018SP และ RH241

คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติม

>> แทรกเตอร์คูโบต้า L4018SP

>> ขลุบหมุน RH241

เครื่องกำจัดวัชพืชสำหรับงานไร่ L5018SP Air-Cabin + RZ180

กำจัดวัชพืชได้ไม่หวั่นแม้อากาศจะร้อน ด้วยจอบหมุน RZ180 พร้อมรถแทรกเตอร์ห้องแอร์ L5018SP Air-Cabin ตีดินละเอียด ทุกงานดินแห้ง คู่ผสม
แห่งการทำงานไร่ที่สบายยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ

เครื่องกำจัดวัชพืชงานไร่ L5018SP Air-Cabin และ RZ180

 

คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติม

>> แทรกเตอร์คูโบต้า L5018SP Air-Cabin

>> จอบหมุนสำหรับดินแห้ง RZ180

ติดต่อ สั่งซื้อ สอบถามข้อมูลเครื่องกำจัดวัชพืชกับ KUBOTA

ถ้าคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอุปกรณ์กำจัดวัชพืช หรือแทรกเตอร์สำหรับงานเกษตร KUBOTA พร้อมให้บริการแก่คุณเสมอผ่านช่องทางของเราดังนี้