เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

รู้จัก 5 นวัตกรรมการเกษตรมาแรง เปลี่ยนโลกการเกษตรตลอดกาล

รู้จัก 5 นวัตกรรมการเกษตรมาแรง เปลี่ยนโลกการเกษตรตลอดกาล

รู้จัก 5 นวัตกรรมการเกษตรมาแรง เปลี่ยนโลกการเกษตรตลอดกาล

ในยุคสมัยที่โลกพัฒนาอย่างก้าวกระโดด นวัตกรรมการเกษตรถือเป็นหนึ่งในด้านที่เติบโตมากที่สุด เปลี่ยนผ่านการทำเกษตรยุคเก่าที่พึ่งพาสภาพแวดล้อม
ไปสู่การเกษตรยุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหา ช่วยให้เพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากร ก่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งนวัตกรรม
ทางการเกษตรที่น่าสนใจ จะมีอะไรบ้างตาม KUBOTA ไปดูกัน

นวัตกรรมการเกษตรคืออะไร

นวัตกรรมการเกษตร คือ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยหลากหลายด้านมาประยุกต์ใช้ในเกษตรกรรม เพื่อช่วยแก้ปัญหาหรือข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกษตรกรไม่สามารถ
แก้ไขได้ เช่น สภาพแวดล้อม ขาดแคลนแรงงาน ผลผลิตน้อย ฯลฯ ทำให้เกษตรกรเพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลผลิตมีคุณภาพสูง ช่วยให้คุณภาพชีวิต
ของเกษตรกรดีขึ้น

5 นวัตกรรมการเกษตร ยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของเกษตรกร

5 นวัตกรรมการเกษตรที่น่าสนใจมีดังนี้

  1. Agricultural Drones โดรนเพื่อการเกษตร

Agricutural Drones หรือ โดรนเพื่อการเกษตร คือ นวัตกรรมการเกษตรที่จะเข้ามาแก้ปัญหาในด้านแรงงานที่นับวันมีแต่จะถดถอยลง ซึ่งโดรนเพื่อการเกษตรสามารถทดแทนแรงงานได้ในหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาพืช รวมไปถึงวิเคราะห์พื้นที่ ช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน ทุ่นแรงทุ่นเวลาและสร้างรายได้
ให้เกษตรกรเพิ่มขึ้น ถ้าอยากศึกษาโดรนเพื่อการเกษตรเพิ่มเติม คลิกเลย!

นวัตกรรมการเกษตร โดรน

  1. Auto Steering

Auto Steering หรือ พวงมาลัยอัตโนมัติ นวัตกรรมการเกษตรสำหรับควบคุมทิศทางแบบอัตโนมัติ โดยใช้สัญญาณจากดาวเทียมเป็นตัวนำทาง ทำให้เกิด
ความคลาดเคลื่อนน้อยที่สุด สามารถใช้ร่วมกับเครื่องจักรกลทางการเกษตรต่าง ๆ เช่น รถแทรกเตอร์ รถเกี่ยวนวดข้าว รถดำนา ฯลฯ ช่วยทดแทนแรงงาน
ที่มีทักษะในการขับขี่ ทำให้การทำเกษตรมีความแม่นยำสูง ส่งผลให้ผลผลิตเติบโตอย่างมีคุณภาพและปริมาณสูง นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ
ของแปลงเพาะปลูก เช่น ขนาดแปลง ระยะเพาะปลูก ปริมาณปุ๋ยที่หว่าน ช่วยให้เกษตรกรมีความพร้อมสำหรับการเพาะปลูกในปีถัดไป

  1. AI Cultivator แรงงานเกษตรยุคใหม่

AI Cultivator หรือ แรงงานเกษตรยุคใหม่ ที่จะนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้กับเครื่องจักรกลการเกษตรต่าง ๆ พร้อมกับให้เรียนรู้ชุดข้อมูล วิธีคิด
รวมไปถึงพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งจะช่วยให้ได้นวัตกรรมการเกษตร ที่ทำงานได้คล้ายคลึงกับมนุษย์มากที่สุด โดยมีความแม่นยำ ไม่จำเป็นต้องหยุดพัก
ลดแรงงานคนและจำนวนผลผลิตที่เสียหาย ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยตัวอย่าง AI Cultivator มีดังนี้

  • เครื่องกำจัดวัชพืชอัจฉริยะ ที่สามารถแยกพืชและวัชพืชได้อย่างแม่นยำ
  • หุ่นยนต์เก็บเกี่ยวมะเขือเทศในโรงเรือน ช่วยลดแรงงานคนที่สามารถเก็บผลมะเขือเทศได้อย่างนุ่มนวล ไม่สร้างความเสียหายให้ผลผลิต

AI Cultivator นวัตกรรมการเกษตร

  1. Precision Farming เกษตรแม่นยำ

Precision Farming หรือ เกษตรแม่นยำ เป็นแนวคิดที่จะนำนวัตกรรมการเกษตรหลากหลายชนิดมาใช้ร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลือง
ส่งผลให้มีต้นทุนทางการเกษตรที่สูง โดยเกษตรแม่นยำจะทำให้ทราบว่า ที่ดินแปลงนี้ควรปลูกพืชชนิดใด ใช้เมล็ดจำนวนเท่าไหร่ ต้องหว่านปุ๋ยมากน้อยเพียงใด
ทำให้การใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพในปริมาณที่สูงขึ้น ลดต้นทุนให้เกษตรกรได้เป็นจำนวนมาก

 

สนใจอยากศึกษา Precision Farming คลิกเลย

การเกษตรแม่นยำ นวัตกรรมการเกษตร

  1. Digital Twin ฝาแฝดโลกเสมือน

Digital Twin หรือ ฝาแฝดโลกเสมือน คือ เทคโนโลยีโลกเสมือน ที่จำลองโมเดลมาจากวัตถุจริง โดยจะมีการเชื่อมต่อกันแบบ Real-time ระหว่างวัตถุในโลกจริง
กับโลกเสมือน ทำให้รับรู้ถึงสภาวะที่แท้จริงในขณะนั้น โดยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวงการเกษตร เช่น จำลองพื้นที่การเพาะปลูก ให้ทราบผลลัพธ์การเพาะปลูก
ล่วงหน้าว่าเป็นอย่างไร ควรปรับปรุงหรือพัฒนาในจุดใด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงในการเพาะปลูกให้เกษตรกร

นวัตกรรมการเกษตร ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้นไปกับ KUBOTA

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยนวัตกรรมการเกษตรของ KUBOTA ศึกษา Smart Farm ที่ประกอบไปด้วยนวัตกรรมทางการเกษตรที่หลากหลาย
เตรียมความพร้อมสำหรับก้าวไปสู่การเป็น Smart Farmer ที่สามารถแข่งขันได้ในเวทีระดับโลก ลงทะเบียนไปสัมผัสนวัตกรรมทางการเกษตรที่หลากหลายได้แล้ว 
หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ผ่านช่องทางดังนี้