เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ทดลองขับ ทดลองขับ สินค้าตามการใช้งาน สินค้าตามการใช้งาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนจำหน่าย คำนวนสินเชื่อ คำนวนสินเชื่อ
กลับ

สาระความรู้

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง ตัวเดียวจบครบทุกขั้นตอนการปลูก

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง ตัวเดียวจบครบทุกขั้นตอนการปลูก

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง ตัวเดียวจบครบทุกขั้นตอนการปลูก

การปลูกมันสำปะหลังเป็นงานที่ต้องใช้เวลาและแรงงานมหาศาล ซึ่งในบทความนี้ KUBOTA จะพาไปทำความรู้จักกับเครื่องปลูกมันสำปะหลังว่าทำงานอย่างไร

เครื่องปลูกมันสำปะหลังคืออะไร?

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง คือ อุปกรณ์ต่อพ่วงแทรกเตอร์ที่ออกแบบมาสำหรับการปลูกมันสำปะหลังโดยเฉพาะ สามารถจบได้ทุกขั้นตอนในเครื่องเดียว ตั้งแต่ใส่ปุ๋ยรองพื้น ยกร่อง ตัดท่อนพันธุ์และปลูก ช่วยลดระยะเวลา และต้นทุนในการปลูก ทำให้ได้งานไว

การปลูกมันสำปะหลังมีกี่รูปแบบ

การปลูกมันสำปะหลังแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบดังนี้

  1. ปลูกมันสำปะหลังด้วยแรงงาน

การปลูกมันสำปะหลังด้วยแรงงาน ทำได้โดยใช้เครื่องมือการเกษตร เช่น จอบ คราด หรือเครื่องยกร่องต่อพ่วงแทรกเตอร์ ในการยกร่อง ถัดมาก็ใส่ปุ๋ยรองพื้น หลังจากนั้นให้นำท่อนพันธุ์ที่ตัดเตรียมไว้ไปปักลงตรงดินที่ยกร่องไว้ ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องความแม่นยำของมนุษย์ เช่น ความยาวท่อนพันธุ์ที่ไม่เท่ากัน ระยะห่าง
ระหว่างท่อนมากเกินไป ปักท่อนพันธุ์เอียง หรือใส่ปุ๋ยเกินขนาด เป็นต้น ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นที่ไม่เท่ากัน รวมไปถึง ใช้เวลานานในการปลูก เนื่องจาก
หลายขั้นตอนยังคงเป็นการใช้แรงงานเป็นหลัก

ปลูกมันสำปะหลังด้วยแรงงานคน

  1. ปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องจักรกลการเกษตร

การปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องจักรกลการเกษตร คือ การใช้เครื่องปลูกมันสำปะหลังต่อพ่วงกับแทรกเตอร์ ช่วยลดแรงงานในขั้นตอนการปลูกได้ เนื่องจากสามารถทำงาน 4 ขั้นตอนคือ ยกร่อง ใส่ปุ๋ยรองพื้น ตัดท่อนพันธุ์ และปลูกได้ในเครื่องเดียว พร้อมช่วยให้เกษตรกรสามารถปลูกมันสำปะหลังได้ด้วยความรวดเร็ว กำหนดระยะห่างระหว่างท่อนพันธุ์ได้ตามต้องการ ซึ่งจะมีข้อดีคือ ช่วยลดต้นทุนแรงงาน และทำงานได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถปรับความลึก ให้เหมาะสม
กับชนิดดินและฤดูกาลปลูกได้ ทำให้มันสำปะหลังสามารถเจริญเติบโตได้ดี

เครื่องปลูกมันสำปะหลัง 2 ร่อง

 

ข้อดีของเครื่องปลูกมันสำปะหลัง

ข้อดีของเครื่องปลูกมันสำปะหลังมี 4 ข้อดังนี้

  1. ประหยัดเวลา เนื่องจากเครื่องปลูกมันสำปะหลัง สามารถทำงานได้ 4 ขั้นตอนต่อเนื่องในเครื่องเดียว อีกทั้งเมื่อทำงานร่วมกับแทรกเตอร์สามารถทำงาน
    ได้อย่างรวดเร็วมากกว่า 20* ไร่ต่อวัน
  2. ลดค่าใช้จ่าย เครื่องปลูกมันสำปะหลังสามารถช่วยประหยัดค่าจ้างแรงงาน โดยการทำงานใช้แรงงานสูงสุดเพียง 3* คน
  3. เพิ่มความแม่นยำการปลูก เครื่องปลูกมันสำปะหลังสามารถปรับตั้งระยะการปลูกระหว่างท่อนพันธุ์ และความลึกในการปลูกได้อย่างแม่นยำ โดยเกษตรกรสามารถกำหนดได้ตามความเหมาะสมของสภาพดินและฤดูกาลปลูก
  4. ต่อยอดธุรกิจ เครื่องปลูกมันสำปะหลังสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา พร้อมสามารถนำไปรับจ้างได้

 

*หมายเหตุ :เมื่อใช้งานแทรกเตอร์คูโบต้าร่วมกับเครื่องปลูกมันสำปะหลัง CP200F และผลการทดสอบเป็นไปตามเงื่อนไขการทดสอบของบริษัทฯ

 

เพิ่มประสิทธิภาพการปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องปลูกมันสำปะหลังคูโบต้า

การปลูกมันสำปะหลังด้วยเครื่องปลูกมันสำปะหลังที่ต่อพ่วงกับแทรกเตอร์นั้น ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน พร้อมค่าใช้จ่ายด้านแรงงานและค่าปุ๋ย และหากสนใจ
จะซื้อเครื่องปลูกมันสำปะหลังแล้ว เราขอแนะนำ เครื่องปลูกมันสำปะหลังคูโบต้า รุ่น CP200F ที่สามารถต่อพ่วงร่วมกับแทรกเตอร์คูโบต้าขนาด 49 และ
57 – 98 แรงม้าได้ ตอบโจทย์การทำงานของเกษตรกรได้ดียิ่งขึ้น

เครื่องปลูกมัน แทรกเตอร์

 

  1. ลดระยะเวลาและต้นทุนในการปลูก รวม 4 ขั้นตอนไว้ในเครื่องเดียว ได้แก่ ใส่ปุ๋ยรองพื้น ยกร่อง ตัดท่อนพันธุ์ และปลูก
  2. ประหยัดแรงงาน ได้งานไว ปลูกได้สองร่องในครั้งเดียว ทำงานได้ไว มากกว่า 20 ไร่/วัน โดยใช้แรงงานเพียง 3 คน
  3. ทำงานได้ต่อเนื่อง ถังบรรจุท่อนพันธุ์ขนาดใหญ่ ที่ไม่ทำให้แทรกเตอร์รับน้ำหนักมากเกินไป ลดการเติมท่อนพันธุ์บ่อย โดยออกแบบให้บรรทุกท่อนพันธุ์ได้สูงสุด 270 กิโลกรัม หรือสามารถปลูกมันได้ต่อเนื่องมากกว่า 1 ไร่
  4. เลือกระยะการปลูกได้หลากหลาย ปรับได้ 4 ระยะ คือ 500/600/700/800 มม. ตอบโจทย์ทุกความต้องการของเกษตรกร
  5. ปรับความลึกในการปลูกได้ พร้อมไม่ทำลายท่อนพันธุ์ ด้วยชุดปลูกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สามารถปรับระยะความลึกได้ 2 ระดับ คือ 100 และ 130 มิลลิเมตร และด้วยวัสดุเป็น ชุดลูกยาง ช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดกับตาของท่อนพันธุ์ และปักเอียงเฉลี่ยไม่เกิน 15 องศา
  6. ปุ๋ยลงสม่ำเสมอ พร้อมปรับปริมาณได้ตามต้องการ ชุดใส่ปุ๋ย ออกแบบให้การใส่ปุ๋ยมีความต่อเนื่องสม่ำเสมอและมีปริมาณการปล่อยปุ๋ยแม่นยำ ได้แก่ 25 และ 50 กิโลกรัม ต่อไร่
  7. มีชุดป้องกันการเกิดความเสียหาย ด้วยน็อตเซฟตี้โบลต์ทุกขาผาน ช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดกับตัวเครื่องหรือแทรกเตอร์

หากผู้อ่านสนใจในเครื่องปลูกมันสำปะหลังคูโบต้า รุ่น CP200F สามารถดูรายละเอียดการใช้งานจริงได้ที่นี่

 

หรือหากคุณต้องการสั่งซื้อ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมของเครื่องปลูกมันสำปะหลัง ติดต่อสอบถามได้ทันทีผ่านช่องทางดังต่อไปนี้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง